วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ต้นทุนการผลิต

ต้นทุนการผลิตเเซนวิช
 
 
หากนึกถึงธุรกิจที่ยั่งยืนต้องนึกถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับปัจจัย 4 โดยเฉพาะอาหาร เพราะเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ แต่ในความคิดของใครหลาย ๆ คนอาจคิดว่าธุรกิจอาหารมักได้กำไรน้อยรวยไม่ทันใจ จึงทำให้หลายคนปฏิเสธ แต่ในความเป็นจริงแล้วหากรู้จักทำตลาด เข้าถึงกลุ่มลูกค้า มีทำเลที่ดีและมีการปรับปรุงคุณภาพสินค้าอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับเจ้าของธุรกิจได้เป็นกอบเป็นกำ อย่าง “N-JOY แซนวิช” ที่เปิดดำเนินการมาเพียง 5 ปี แต่มีผู้สนใจลงทุนกว่า100 รายเป็นสิ่งยืนยันความสำเร็จที่ไม่อาจมองข้าม
  คุณปรียนันท์ คงเพชร เจ้าของแฟรนไชส์ “N-JOY แซนวิช” เผยจุดเริ่มต้นให้กับทีมข่าว “SMEs สร้างอาชีพ” ว่า เดิมทำธุรกิจ เสื้อผ้ามากว่า 10 ปี แม้จะสามารถสร้างรายได้ให้กว่าหลักแสนต่อเดือนแต่ยังรู้สึกว่าไม่สามารถปลดหนี้ได้แถมยังไม่มีเงินเก็บ จึงได้เบนเข็มมาสู่ธุรกิจอาหาร โดยเริ่มที่เบเกอรี่ แต่ก็ยังไม่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจของตนได้ เพราะเบเกอรี่มีต้นทุนค่อนข้างสูง จึงมาสำรวจความชอบของตัวเอง ประกอบกับเป็นคนชอบทานแซนวิชอยู่แล้ว จึงทดลองทำแซนวิชแบบใหม่เพื่อไม่ให้ซ้ำกับตลาดที่มีอยู่และปรับปรุงกรรมวิธีตามความรู้ที่ได้เรียนมาและนำไปทดลองให้ญาติรับประทานปรากฏว่าเมื่อทานแล้วทุกคนต่างชอบจึงได้ทดลองทำเป็นธุรกิจ
การดำเนินธุรกิจในช่วงแรกนั้นยังไม่ได้เปิดเป็นร้านอย่างเป็นทางการ เพียงทำส่งตามร้านต่างๆ จนกระทั่งนำไปทดลองขายในงานกาชาดที่จัดขึ้นที่องค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม โดยได้รับเกียรติจาก หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ มาเป็นประธานเปิดงาน
 ซึ่งคุณปรียนันท์กล่าวด้วยความประทับใจว่า บังเอิญว่ารถของหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี มาจอดที่หน้าร้านพอดี พอท่านลงจากรถแล้วเดินเข้าไปที่ร้านแล้วหยิบแซนวิชจากเตาขึ้นมาทาน ท่านก็ชมว่าอร่อยก่อนจะเข้าไปในพิธี หลังจากนั้นก็ได้คุยและได้รับคำแนะนำจากหม่อมราชวงศ์ถนัดศรีให้เปิดเป็นแฟรนไชส์ โดยให้เหตุผลว่าจะสามารถต่อยอดธุรกิจและสร้างความยั่งยืนให้มากกว่าขายสูตรเพียงอย่างเดียว จนมาเป็น N-JOY แซนวิช นับถึงปัจจุบันดำเนินธุรกิจมาได้กว่า 5 ปีสามารถขยายแฟรนไชส์ได้กว่า 100 สาขาทั่วภูมิภาค
จุดเด่นของ N-JOY แซนวิช นอกจากความหลากหลายที่มีให้เลือกกว่า 20 ไส้แล้วยังมีกรรมวิธีที่ถือได้ว่าสดใหม่ ด้วยการย่างบนเตาร้อนๆ ซึ่งวิธีนี้ คุณปรียนันท์เผยว่าเป็นการบล็อคยีสต์ โดยมากแล้วหากไม่ได้ทำให้ขนมปังสุกก่อนบางครั้งเมื่ออากาศร้อนๆ หรือทำทิ้งไว้นานๆเมื่อนำมาทานจะทำให้ปวดท้องเพราะยีสต์ในขนมปังจะพองตวั ดงั นนั้ การยางแบบไม่ให้เกรียมมากซิ่ง นอกจากจะบล็อคยสีต์ไม่ให้พองตัวแล้วยังทำให้มีกลิ่นที่หอมน่ารับประทาน


 



นอกจากนี้ขนมปังที่ใช้เป็นขนมปังที่นุ่มพิเศษไม่เหนียวแม้จะทิ้งไว้เป็นวันรสชาติก็ยังนุ่มลิ้น ส่วนไส้ต่างๆ จะทาให้ทั่วแผ่นโดยเลือกใช้วัตถุดิบเกรดเอ ที่สำคัญราคาสามารถจับต้องได้เพียงชิ้นละ 10 บาทก็อิ่มท้อง


 



สำหรับผู้ที่สนใจร่วมธุรกิจกับ N-JOY แซนวิช คุณปรียนันท์กล่าวว่า อันดับแรกให้สำรวจใจตัวเองก่อนว่าพร้อมจะเป็นพ่อค้า-แม่ค้า ขายแซนวิชร้อนหรือไม่ เพราะต้องอยู่กับหน้าเตาร้อนๆ ซึ่งบางคนไม่สามารถทนได้ อันดับที่สองคือความพร้อมเรื่องสถานที่โดยจะสำรวจให้ว่าเป็นแหล่งที่สามารถขายได้หรือไม่และจะมีรายได้เท่าไหร่ อันดับสุดท้ายคืองบลงทุน เริ่มต้นที่ 49,000 บาท เหมาะกับการเปิดร้านขายทั่วไปตามสถานที่ต่างๆ สามารถเคลื่อนย้ายได้อุปกรณ์ที่ได้รับได้แก่ เคาน์เตอร์สแตนเลสพับเก็บได้ พร้อมป้ายเมนูโลโก้ สีสันสดใส เตาย่างแซนวิช ถังแก๊ส+หัวแก๊ส วัตถุดิบพร้อมขายธงญี่ปุ่น, แพคเกจจิ้งครบชุด สติ๊กเกอร์โลโก้สินค้า พร้อมสอนสูตรและแนะนำการต่อยอดธุรกิจอย่างการขายส่งตามร้านอื่นๆ เป็นต้นแต่สำหรับใครที่สนใจจะขยายสาขาภายในจังหวัดหรืออำเภอ ติดต่อได้เป็นกรณีพิเศษ

สำหรับผลตอบแทนที่จะได้รับ แซนวิชหนึ่งชิ้นขายชิ้นละ 10 บาทหากมีทำเลที่ดีสามารถขายได้วันละ 500 ชิ้น จะมียอดขายอยู่ที่ 5,000 บาท โดยคดิ ตน้ ทนุ ที่ 50% จากยอดขายทงั้ หมด โดยในหนึ่งวันจะมีกำไรที่ 2,500 บาท คิดเป็น 65,000-100,000 บาทต่อเดือน ซึ่งสามารถคืนทุนได้ภายใน 1 เดือน

ส่วนการทำตลาดนั้นนอกจากจะประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆแล้วยังไปเปิดตลาดให้ในวันแรก สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มงานและไม่มั่นใจว่าจะขายได้หรือไม่ โดยคุณปรียนันท์ จะเดินทางไปช่วยขายและช่วยประชาสัมพันธ์ถึงหน้าร้าน

“ในช่วงชีวิตของทุกคนย่อมมีขึ้นมีลง ใครที่เคยผิดพลาดไปอยากให้ฮึดสู้ใหม่ ทุกคนสามารถเริ่มต้นใหม่ได้ หากใครที่รักสิ่งไหนก็ให้ทำสิ่งนั้น แต่หากใครไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรอยากให้มาร่วมธุรกิจกับเราก่อน เพราะว่าเราเป็นธุรกิจขายอาหารซึ่งมีตลาดรองรับอยู่แล้วที่สำคัญแซนวิชของเราราคาไม่แพงสามารถจับต้องได้และไม่ซ้ำใครในตลาด ขอให้มีเพียงทำเลที่ดีก็สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้แล้ว” คุณปรียนันท์กล่าวทิ้งท้าย

1 ความคิดเห็น: